IKEA là một trong những tập đoàn lẫy lừng tên tuổi nhất thế giới. Cty xếp hạng giá trị thương hiệu Interbrand năm 2011 đặt thương hiệu này ở vị trí 31 với giá trị 11,863 tỉ USD trong số 100 thương hiệu sáng giá nhất thế giới. IKEA cũng là một trong những thương hiệu hàng đầu của Thụy Điển.
Ổn định và độc lập
Tổ chức của tập đoàn IKEA kh
ông khác gì nhiều so với cách thức tổ chức chung của các tập đoàn kinh tế. Tập đoàn bao gồm rất nhiều Cty thành viên. Mỗi Cty thành viên có cơ cấu sở hữu riêng, cách điều hành riêng. Nhưng tất cả đều phục vụ mục đích chung của cả tập đoàn.
Trong suốt thời gian dài, IKEA chỉ tập trung vào buôn bán đồ gỗ. Về sau, IKEA mở rộng lĩnh vực kinh doanh thêm nhiều và có thêm những sản phẩm hoàn toàn mới, hầu như không dính dáng gì, không có bất kỳ mối liên hệ nào tới đồ gỗ. Chỉ có IKEA Way là luôn được đề cao và thực hiện, luôn được coi là tiêu chí và phương cách kinh doanh.
Độc lập về sở hữu được Ingvar Kamprad coi là cách đảm bảo cho sự sống còn và phát triển ổn định của tập đoàn. Ổn định về sở hữu sẽ bảo tồn sự độc lập này và tạo tiền đề cần thiết cho ban lãnh đạo tập đoàn có thể quản lý phát triển tập đoàn cả về lâu dài. Ingvar Kamprad lập ra một Quỹ làm chủ sở hữu chung cho tập đoàn. Luật lệ chế tài các loại quỹ khác so với luật lệ chế tài các hình thức Cty. Trách nhiệm và nghĩa vụ của các cổ đông của quỹ cũng khác so với cổ đông của Cty. Hình thức sở hữu này bảo vệ cho tập đoàn không bị thâu tóm, cũng tránh được những cuộc "đảo chính ở cung đình" gây biến động và xáo trộn hoạt động kinh doanh chung, đặc biệt là chỉ có thể tiếp nối chứ không thể làm đảo ngược được những truyền thống và nguyên tắc đã được tập đoàn gây dựng nên.
Cơ cấu của tập đoàn cũng được tổ chức theo hướng đảm bảo bền vững tính độc lập và ổn định ấy. Tập đoàn thâu tóm vào chung một mối tất cả các Cty thành viên chuyên về từng công đoạn trong chuỗi kinh doanh, từ đặt hàng sản xuất đến cung ứng và vận chuyển cũng như những hãng sở hữu các nhà giới thiệu và trưng bày sản phẩm ở nước ngoài.
Gần bảy thập kỷ qua, IKEA đã như thế và luôn như thế. Rất có thể Ingvar Kamprad cho rằng làm như vậy là đã chuẩn bị đầy đủ và đúng đắn cho tương lai, đặc biệt sau khi IKEA không còn Ingvar Kamprad nữa. Ba người con trai đã được rèn luyện, và giao các trọng trách khác nhau trong tập đoàn. Nhưng thật tình thì không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra khi Ingvar Kamprad thật sự rửa tay gác kiếm rời khỏi thương trường. Điều chắc chắn là Ingvar Kamprad chưa chuẩn bị được người kế nhiệm có được vai trò và ảnh hưởng gần bằng chính mình trong tập đoàn và trên thương trường.